19th Ave New York, NY 95822, USA

🌟Thương mại điện tử là gì? Lịch sử và vai trò của TMĐT ở Việt Nam🌟

🌟Thương mại điện tử là gì? Lịch sử và vai trò của TMĐT ở Việt Nam🌟
⁉️Bạn đã từng thắc mắc về thương mại điện tử là gì chưa?. Trong thời buổi hiện nay, khi các thiết bị công nghệ đã quá quen thuộc với mọi người và thương mại điện tử cũng cùng với đó và phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý và biết khái niệm về thương mại điện tử.Bài viết này hãy cùng ad tìm hiểu khái niệm về thương mại điện tử, lịch sử thương mại điện tử và những điều cần biết xung quanh thương mại điện tử qua bài viết sau đây.
❓Thương mại điện tử là gì?
✅Hiện nay có rất nhiều những định nghĩa về thương mại điện tử đã được đặt ra. Theo định nghĩa của tổ chứ WTO thì “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc giao hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”. Còn tại Việt Nam cũng đã có nghị định của Chính Phủ về thương mại điện tử. Trong đó có định nghĩa giới thiệu về thương mại điện tử là: “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”

➡️Lịch sử của thương mại điện tử
– Năm 1969, CompuServe được thành lập
– Năm 1979 – Michael Aldrich phát minh ra mua sắm điện tử
– Năm 1982 – Sàn giao dịch máy tính Boston ra mắt
– Năm 1992 – Book Stacks Unlimited ra mắt thị trường sách trực tuyến đầu tiên
– Năm 1994 – Netscape Navigator ra mắt dưới dạng trình duyệt web
– Năm 1995 – Amazon và Ebay ra mắt
– Năm 1998 – PayPal ra mắt như một hệ thống thanh toán thương mại điện tử
– Năm 1999 – Alibaba ra mắt

➡️Đặc điểm của thương mại điện tử là gì?
– Đáp ứng nhu cầu mọi lúc mọi nơi
– Đáp ứng tức thời
– Tính cá nhân hóa
– Giá cả linh hoạt

➡️Vai trò của thương mại điện tử là gì?
✅Các nhà bán lẻ lớn buộc phải bán hàng trực tuyến:
-Đối với rất nhiều nhà bán lẻ thì sự phát triển của thương mại điện tử đã đưa thương hiệu của họ gần hơn với người tiêu dùng, qua đó tác động tích cực đến lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, thương mại điện tử đang làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt cho các nhà bán lẻ ở tầng lớp cao hơn. Khi Amazon trở thành nguồn cung sản phẩm cho người tiêu dùng thì một số chuỗi siêu thị đã ghi nhận doanh thu giảm.
✅Thương mại điện tử có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ bán hàng trực tiếp cho khách hàng của mình:
– Thương mại điện tử đã giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng của họ. Ngoài ra, nó cũng giúp cho doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng thích mua sắm trực tuyến hoặc mua sắm trên di dộng.
✅Việc làm mới được tạo ra nhưng việc làm bán lẻ truyền thống bị giảm:
– Các công việc liên quan đến thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm, vượt xa các loại hình bán lẻ khác. Tuy nhiên mặt trái của vấn đề này chính là công việc bán lẻ truyền thống sẽ bị giảm bớt, dẫn đến sẽ có nhiều người bị thất nghiệp.

➡️Các mô hình thương mại điện tử hiện nay
B2C: Doanh nghiệp tới người tiêu dùng
B2B: Doanh nghiệp với doanh nghiệp
C2C: Người tiêu dùng với người tiêu dùng
C2B: Người tiêu dùng đến doanh nghiệp

➡️Lợi ích của thương mại điện tử là gì?
– Khách hàng được mua sắm nhanh hơn
– Các công ty có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mới
– Chi phí hoạt động thấp hơn
– Nâng cao trải nghiệm khách hàng
🌸Cả nhà mình hãy cùng đọc để hiểu thêm về TMĐT nhé!

Leave a comment